Home / Tin Tức / Trục lợi bảo hiểm và nỗi lo của doanh nghiệp

Trục lợi bảo hiểm và nỗi lo của doanh nghiệp

Với những con số thống kê của Hiệp Hội Bảo Hiểm, tình trạng trục lợi bảo hiểm ngày càng tinh vi và diễn biến phức tạp. Hiện nay thiệt hại do trục lợi bảo hiểm liên quan đến con người trong năm 2014 lên đến hơn 450 tỷ đồng, chỉ đứng sau sản phẩm bảo hiểm ô tô là 600 tỷ đồng.Đây chỉ là một con số tương đối được đưa ra,chưa phản ánh đúng tình hình thực tế xảy ra hiện nay. Các doanh nghiệp bảo hiểm còn ngại đưa sự việc ra công luận, gây ảnh hưởng đến uy tín công ty.

Hiện nay, việc trục lợi bảo hiểm có sự cấu kết, thông đồng giữa khách hàng với nhân viên bảo hiểm, đại lý bảo hiểm  với bên thứ ba như garage, bác sỹ, y tá, cơ sở khám chữa bệnh…..

trục lợi bảo hiểm PJICO

Ông N.T.T tham gia bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của Công ty bảo hiểm PJICO SÀI GÒN, do quen biết với vị bác sĩ làm trong bệnh viện nên đã nhờ kê đơn với số lượng thuốc lớn và đắt tiền với tổng trị giá 9trđ. Sau khi xem xét hồ sơ, PJICO đã làm việc trực tiếp với bác sĩ và ông này đã xác nhận do quen biết nên ông khách nọ đã nhờ kê đơn.

Một trường hợp khác, Công ty X có xe đầu kéo tham gia bảo hiểm tại PJICO Sài Gòn. Khi thông báo cho bảo hiểm PJICO rằng xe bị tai nạn và bị bể đèn pha bên phải. Qua việc giám định xe, bằng các biện pháp nghiệp vụ. PJICO đã xác nhận đèn bị cháy, sau đó chủ xe đã dùng vật cứng đập bể đèn nhằm trục lợi bảo hiểm.

Qua thực tiễn giải quyết các vụ vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm, việc áp dụng các hình thức chế tài  chỉ đáp ứng được một phần yêu cầu quản lý thực tế, chưa đủ sức răn đe với các hình vi vi phạm.

Làm sao để hạn chế được việc trục lợi bảo hiểm đối với doanh nghiệp bảo hiểm.

Một số ý kiến cho rằng, nên đưa tội trục lợi bảo hiểm vào luật hình sự để có tính chất răn đe mạnh, nhằm hạn chế việc trục lợi bảo hiểm.Hiện nay, một số nước như Mỹ,Đức… đã đưa hành vi trục lợi bảo hiểm vào Luật Hình Sự, ngoài hình thức phạt tiền còn phạt tù.

Các biện pháp cơ bản khác: Hoàn thiện hệ thống quản lý, xử phạt nhân viên, đại lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp, chia sẻ thông tin khách hàng về tình hình trục lợi với các doanh nghiệp bảo hiểm. Từ chối bảo hiểm cho những khách hàng có hành vị trục lợi bảo hiểm thường xuyên.

Bên cạnh đó, nên có sự hợp tác với cơ quan công an về việc tăng cường phối hợp điều tra, giải quyết các vụ khiếu nại bồi thường có dấu hiệu trục lợi bảo hiểm.

Trục lợi bảo hiểm và nỗi lo của doanh nghiệp
5 (100%) 1 vote

Check Also

phat-tien-khi-khong-theo-bao-hiem-xe-co-gioi

Phạt bao nhiêu tiền khi không mang thẻ bảo hiểm ô tô bắt buộc

Căn cứ vào luật giao thông đường bộ số 23/2008/QH 12 được ban hành ngày ...

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *