Home / Bảo Hiểm Hàng Hóa / Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển

Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển

(bảo hiểm hàng hóa) Vai trò của hoạt động xuất nhập khẩu ngày càng được nâng cao, đi cùng với đó là vai trò của nghiệp vụ bảo hiểm cho hàng hóa xuất nhập khẩu bởi bên cạnh vận tải và thanh toán đây luôn được coi là một khía cạnh hàm chứa rất nhiều rủi ro và bất trắc cho nhà xuất nhập khẩu. Mặt khác, hàng hóa xuất nhập khẩu ngày nay, mặc dù đã xuất hiện nhiều phương thức vận tải khác, song đường biển vẫn được xem là phương thức chủ yếu nhất bởi những ưu điểm mà nó mang lại.

Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.

bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển
bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển

Đối tượng bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.

Bảo hiểm vận chuyển hàng hóa bằng đường biển bồi thường cho hàng hóa vận chuyển bằng đường biển hoặc chuyển tiếp giữa các phương thức vận chuyển đa phương tiện khác trong đó có tàu biển.

Rủi ro và tổn thất hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.

Về rủi ro, nếu phân chia theo nghiệp vụ bảo hiểm, có 3 loại rủi ro chính trong Bảo hiểm vận chuyển hàng hóa bằng đường biển gồm:

Rủi ro thông thường được bảo hiểm: Bão lốc, sóng thần, mắc cạn, đâm va, …

Rủi ro không được bảo hiểm: các hành vi cố ý của con người, bao bì không đúng quy cách, vi phạm quy định xuất nhập khẩu, …

Rủi ro được bảo hiểm trong trường hợp đặc biệt: Rủi ro do chiến tranh, đình công, bạo loạn thường không được bảo hiểm, trừ trường hợp chủ hàng yêu cầu với phụ phí kèm theo.

Về tổn thất, gồm 2 loại chính:

Tổn thất toàn bộ là toàn bộ đối tượng được bảo hiểm theo một hợp đồng bảo hiểm bị hư hỏng, thiệt hại hoặc mất mát.

Tổn thất bộ phận là một phần của đối tượng được bảo hiểm (trọng lượng, thể tích, phẩm chất hoặc giá trị)

Ngoài ra, nếu phân chia theo trách nhiệm bảo hiểm có thể phân chia thành tổn thất chung avf tổn thất riêng.

Điều kiện bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.

Điều kiện bảo hiểm C (ICC-C): Rủi ro được bảo hiểm:

Cháy, nổ.

Tàu mắc cạn, đắm, lật úp.

Dỡ hàng tại cảng lánh nạn.

Phương tiện vận chuyển đường bộ bị đổ hoặc trật bánh.

Hi sinh vì tổn thất chung.

Ném hàng khỏi tàu.

Rủi ro loại trừ:

Chiến tranh, nội chiến.

Chiếm, bắt, giữ tài sản.

Mìm, thủy lôi, bom, …

Đình công, rối loạn lao động.

Hành động cố ý của bất cứ người nào.

Bao bì không thích hợp, …

Điều kiện bảo hiểm B (ICC-B): Rủi ro được bảo hiểm.

Động đất, núi lửa, sét đánh.

Nước cuốn khỏi tàu.

Tổn thất toàn bộ.

Rủi ro loại trừ: Như loại C.

Điều kiện bảo hiểm A: Mọi rủi ro.

Rủi ro loại trừ: Như loại C, B.

Điều kiện bảo hiểm chiến tranh:

Chiến tranh, nội chiến.

Mìn, thủy lôi và các vũ khí chiến tranh khác.

Tổn thất chung.

Điều kiện bảo hiểm đình công.

Đình công, cấm xưởng, bạo loạn, nổi dậy.

Khủng bố hoặc mục đích chính trị.

Tổn thất chung.

Giá trị bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.

Giá trị bảo hiểm là giá trị thực tế của lô hàng, công thức:

V=C+I+F trong đó.

C: giá FOB.

I: phí bảo hiểm.

F: Cước phí vận tải.

Khi xuất khẩu theo giá CIF hoặc CIP, giá trị bảo hiểm sẽ tính thêm 10 % lãi dự tính.

V=110 % *CIP hoặc CIF.

Phí bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển.

I = CIF * R.

Với R là tỷ lệ phí bảo hiểm.

Bảo hiểm hàng hóa vận chuyển bằng đường biển
5 (100%) 1 vote

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *